Vấn đề bảo vệ hộp số luôn là nỗi đau đầu của những ai đang sở hữu xế hộp

Đối với ô tô, hộp số luôn là bộ phận dễ bị hư hỏng vì chúng rất đắt tiền và phức tạp. Do đó, cần phải tìm hiểu về kỹ về bộ phận này để có thể xử lý kịp lúc khi có vấn đề xảy ra.

Hộp số – Bộ phận phức tạp và đắt tiền nhất của xe

Hộp số là một trong những bộ phận phức tạp và đắt tiền. Vì để sủa chữa hộp số rất đắt mà nó còn là nguyên nhân đưa xe đến chỗ không được an toàn. Ví dụ như nếu hộp số bị hư có thể khiến cho chiếc xe vẫn lăn khi bạn đã gài thắng ở chữ P (Parking) hoặc chữ N (Neutral).

Nguyên nhân gây hại cho hộp số

Trục trặc ở hộp số phần lớn xảy ra sau khi hộp số bị quá nóng (overheat). Khi xe chở nặng, tình trạng lắc lư khi đi trên đường xấu, hay bị ngừng xe khi đang chạy,…

Giải pháp xử lý và bảo vệ hộp số khi lái xe

Thay dầu hộp số

Khi vận hành ở nhiệt độ cao, dầu hộp số trở nên cháy nóng, mất dần tính nhờn, bị oxi hóa đóng thành từng lớp vẩy cặn bên trong hộp số.

Các bộ phận phụ thuộc như các đường hàn bằng cao su, gasket bên trong hộp số chịu nóng miết, trở nên giòn dễ vỡ, làm rỉ dầu. Vì thế cần phải kiểm tra dầu hộp số thường xuyên. Dầu quá ít hoặc quá nhiều trong bình đều gây tổn hại hộp số.

Bảo vệ hộp số khi lái xe

Khi điều khiển xe có hộp số tự động thường rất ít khi chú ý đến sự hiện diện của hộp số. Tuy nhiên hộp số luôn âm thầm thực hiện nhiệm vụ của minhfkhi xe di chuyển.

Ðừng bao giờ gạt cần về số de (R) hay Parking (P) khi xe chưa ngừng hẳn lại.

Ðừng bao giờ gạt cần về P khi đồng hồ chỉ vòng quay trong máy (rpm) còn cao hơn mức xe nổ không nhấn ga. (Idle)

Luôn luôn giữ chân trên bàn thắng khi chuyển cần gạt về P.

Bài liên quan



Trả lời