Tìm hiểu về động cơ xe ô tô – Phần 1

Những chiếc ô tô giờ đây đang ngày càng trở nên quen thuộc trong cuộc sống vì nó đã trở thành một trong những phương tiện chính phục vụ nhu cầu đi lại của con người. Do đó, để tạo nên một chiếc ô tô hoàn thiện cần phải có rất nhiều chi tiết công nghệ khác nhau. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về động cơ của một chiếc ô tô.

Động cơ của một chiếc ô tô cần phải có gì?

Đối với một chiếc xe ô tô, động cơ đóng vai trò quan trọng trong vệc vận hành xe. Động cơ xe bao gồm

Động cơ đốt trong

Động cơ được sử dụng trong các loại xe ô tô ngày nay đều là động cơ đốt trong, sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc dầu diesel.

Nguyên tắc hoạt động của động cơ này dựa trên cơ chế hoạt động của 1 lượng nhỏ nhiên liệu năng lượng (xăng hoặc dầu diesel) trong không gian khép kín nhỏ và đốt cháy thì một lượng lớn năng lượng sẽ được sinh ra thông qua sức ép không khí giãn nở.

Động cơ đốt trong sử dụng nguyên lý đó cùng với một chu trình khép kín với các vụ nổ xảy ra hàng trăm lần mỗi phút bên trong xilanh động cơ.

Hầu hết các loại xe ô tô hiện nay đều sử dụng một động cơ với chu kỳ 4 thì để chuyển đổi xăng thành năng lượng chuyển động hay còn gọi là động cơ 4 thì bao gồm nạp, nén, đốt và xả.

Các thuật ngữ thường sử dụng

Dung tích xilanh là thể tích của tất cả các xilanh bên trong của động cơ thường tính bằng đơn vị lít hoặc cc (1000cm3 = 1 lít). Do đó, có thể hiểu đơn giản là dung tích xilanh càng lớn thì động cơ càng khỏe.

Bugi

Bugi trong động cơ ô tô cũng giống với xe máy, có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong xilanh. Tia lửa điện phải được tạo ra đúng thời điểm cuối của kỳ nén để tạo hiệu suất tối đa.

Van (xu-pap)

Van xả và hút đóng mở đúng thời điểm để cung cấp nhiên liệu cũng như giúp khí thải thoát ra. Trong kỳ nén và đốt thì các bạn này được đóng kín.

Trục cam

Trên trục cam có các mấu cam, khi quay các mấu cam này sẽ đẩy van xuống giúp van mở ra. Có hai loại trục cam là trục cam đơn và trục cam kép, trục cam đơn sẽ điều khiển sự đóng mở của cả van hút và xả. Trong khi đó trục cam kép có hai trục cam điều khiển riêng biệt van hút, xả.

Trục khuỷu

Trục khuỷu dùng để biến đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay giống như trục ở bộ bánh vít – trục vít.

Còn tiếp

Bài liên quan



Trả lời