Tìm hiểu về công nghệ kiểm soát momen xoắn của xe ô tô

Công nghệ kiểm soát momen xoắn hiện nay trên một số ô tô giúp cho xe phân bố công suất đến các bánh xe tuy nhiên còn phải phụ thuộc vào điều kiện mặt đường. Đây là một công nghệ được thiết kế để cải thiện tính năng vận hành, tính ổn định, hiệu suất của ô tô.

Công nghệ kiểm soát momen xoắn ngày càng phổ biến

Để có thể dễ hiểu hơn, công nghệ kiểm soát momen xoắn được áp dụng khi xe có thể truyền hoặc điều khiển momen xoắn đến một bánh xe cụ thể để cải thiện tính năng vận hành, độ bám, khả năng xử lý hoặc tính ổn định.

Ngoài ra, bằng cách tăng hoặc giảm momen cho bánh xe, bạn có thể dịch chuyển trọng lượng của xe và cải thiện độ bám của các bánh xe.

Ví dụ như khi bạn đang cho xe đi vào khúc cua thì trọng lượng của xe sẽ cần phân bố nhiều vào cầu trước để tăng độ bám đường.

Tuy nhiên đôi khi xe cần trọng lượng và sẽ có sự chuyển đổi năng lượng xảy ra vào những thời điểm khác nhau để cải thiện sự ổn định và điều khiển thì khi đó công nghệ kiểm soát momen xoắn sẽ thực hiện sự chuyển đổi năng lượng nhưng tùy thuộc vào từng loại xe.

Ta có thể chia ra thành 3 loại xe: xe có hệ dẫn động cầu sau, xe có hệ dẫn động cầu trước, xe có hệ dẫn động bốn bánh và xe Hybrid.

Đối với xe có hệ dẫn động cầu sau

Các loại xe có hệ dẫn động cầu sau thông thường sẽ sử dụng bộ vi sai hạn chế trượt để kiểm soát momen xoắn đến các bánh xe và điều này có thể thực hiện bằng cơ khí hoặc điều khiển điện tử.

Bộ vi sai hạn chế trượt thay đổi mômen giữa các bánh sau để bánh xe bên ngoài (có quãng đường dài hơn) nhận được nhiều mômen xoắn hơn.

Trong bộ vi sai điện tử, bộ điều khiển sẽ kích hoạt động cơ điện và cơ cấu chấp hành để tạo áp lực lên các đĩa thép ly hợp, cơ cấu này cho phép kiểm soát tốt hơn sự phân bố momen xoắn so với bộ vi sai hạn chế trượt bằng cơ khí.

Một số dòng xe khác phân bố momen xoắn thông qua hệ thống phanh.

Đối với xe có hệ dẫn động cầu trước

Các loại xe có hệ dẫn động cầu trước cũng có công nghệ kiểm soát momen xoắn để giúp giảm bớt sự quay vòng thiếu. Hầu hết các mẫu xe như Ford Focus hay Mercedes – Benz đều phanh bánh trước bên trong khi tăng momen xoắn cho các bánh xe bên ngoài để giúp xe quay vòng.

Xe có hệ dẫn động bốn bánh

Hầu hết công nghệ kiểm soát momen xoắn đều liên quan đến hệ dẫn động bốn bánh. Hệ dẫn động bốn bánh được thiết kế để cải thiện sự ổn định và lực kéo nhưng có thể làm giảm sự tiết kiệm nhiên liệu do bánh xe và trọng lượng của nó.

Đối với xe Hybrid

Nếu những người mua xe có hứng thú với hệ thống dẫn động bốn bánh nhưng muốn hiệu quả nhiên liệu đạt mức tối đa thì có lẽ chiếc Hybrid sẽ đáp ứng được điều đó.

Những chiếc Hybrid cũng sẽ được thiết lập các tính năng kiểm soát momen xoắn tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay.

Tóm lại, công nghệ kiểm soát momen được tìm thấy trên hầu hết các loại xe hiện nay từ compact đến crossover và các loại xe thể thao khác có nhiệm vụ phân bố momen xung quanh xe để sử dụng hiệu quả năng lượng của xe.

Bài liên quan



Trả lời