Tìm hiểu hệ thống khung gầm của xe bán tải

Xe bán tải – một loại xe được thiết kế với sức chịu đựng tốt và bền bỉ trong điều kiện sử dụng khắc nghiệt. Đặc biệt, hệ thống khung gầm của các dòng xe bán tải có nhiều ưu điểm so với khung gầm xe du lịch. Do đó, cùng tìm hiểu hệ thống khung gầm của loại xe bán tải.

Ưu và nhược điểm của hệ thống khung gầm của loại xe bán tải

Khi sở hữu một chiếc xe đều có mong muốn xe vận hành mạnh mẽ, êm ái và bền bỉ. Hầu hết các loại bán tải đang được phân phối chính thức trên thị trường ô tô Việt Nam đều có kết cấu khung gầm tương tự nhau.

Động cơ diesel, hệ thống treo trước độc lập thanh đòn kép với lò xo trong khi hệ thống treo sau sử dụng cầu cứng với phần tử đàn hồi là lá nhíp.

Ưu điểm

Hệ thống treo phía sau là sự khác biệt căn bản giữa xe bán tải hoặc SUV cổ điển với xe du lịch,… Có thể nói, gầm xe Ford Ranger với hệ thống treo phụ thuộc, cả hai bánh xe được đỡ bằng một hộp cầu hay dầm cầu mà nhiều người còn quen gọi là cầu cứng. Bên trong hộp cầu này chứa láp và dầu bôi trơn, có phớt chắn hai bên đầu cầu.

Với hệ thống này, nhíp vừa là phần từ đàn hồi vừa chịu lực giằng ngang. Vì vậy, nhiều xe không cần có các đòn treo và thanh giằng. Các xe bán tải khác như: Chevrolet Colorado, Isuzu D-Max, Mazda, BT-50, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, hay Toyota Hilux đều trang bị hệ thống treo phía sau như vậy.

Hệ thống khung gầm của xe bán tải - hình 1Ngoài ra, ưu điểm của hệ thống cầu cứng là cấu tạo đơn giản, ít chi tiết nên dễ bảo dưỡng. Độ cứng vững của hệ thống cầu cứng cũng rất cao, khả năng chịu tải lớn.

Vì hai bánh được bắt cố định vào hai bên cầu cứng nên ngay cả khi tải nặng thì khoảng sáng gầm xe cũng không bị thay đổi và đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp xe chở cả tấn hàng mà vẫn tự tin vận hành trên địa hình gồ ghề.

Các chuyên gia kỹ thuật cho biết cầu cứng nếu được sử dụng đúng cách và không bị nước vào thì có tuổi thọ rất cao và rất lâu mới phải thay dầu cầu, nó còn bền bỉ liên tục đến gần 20 vạn km.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nói trên, hệ thống treo của xe bán tải cũng tồn tại một số nhược điểm. Độ êm dịu chuyển động kém, dễ xuất hiện dao động và lắc ngang. Để giảm tiếng ồn cũng như triệt tiêu bớt nội ma sát khi các nhíp cọ vào nhau, các nhà sản xuất đã đặt các miếng đệm nhíp nhưng tiếng ồn vẫn có thể phát sinh.

Việc thiết kế một hệ thống treo vừa chịu tải tốt vừa êm dịu khi không tải là điều vô cùng khó khăn hoặc nếu muốn sẽ vô cùng đắt đỏ và chỉ phù hợp với các dòng xe đắt tiền.

Tiếp đó, việc trang bị hệ thống treo phụ thuộc với cầu cứng phía sau còn làm cho sàn xe cao lên. Nguyên nhân là do giữa sàn xe và hệ thống hộp cầu cần có một khoảng không đủ lớn để giảm xóc dao động. Việc này đã làm tăng trọng tâm xe, khiến xe dễ bị nghiêng và mất cân bằng khi ôm cua.

Hệ thống khung gầm của xe bán tải - hình 2Bản thân tổ hợp cầu xe bao gồm hộp cầu và láp có khối lượng nặng hơn rất nhiều so với hệ thống treo độc lập đa liên kết. Chính vì vậy, cầu cứng làm tăng đáng kể trọng lượng xe, trực tiếp làm gia tăng mức tiêu hao nhiên liệu mà có thể cảm nhận rõ rệt nhất là trên các xe máy xăng.

Cuối cùng, trường hợp tưởng hiếm gặp mà lại không hiếm ở Việt Nam, đó là chỉ cần một góc hay bên nào đó của cầu xe bị cong hay méo (có thể do tham gia thi đấu offroad hay va đập vào đá tảng) thì phải thay cả bộ cầu với chi phí khá tốn kém. Trong khi đó, với các hệ thống treo độc lập thì có thể tách rời và thay phần tử độc lập với chi phí thấp hơn.

Xem thêm :  Đệm giảm chấn dành xe bán tải 

Tham khảo Tiêu dùng 24h

 

Bài liên quan



Trả lời