Nguyên lý hoạt động của bộ vi sai chống trượt trên ô tô

Hiện nay trên ô tô đều có bố trí bộ phận vi sai chống trượt. Vậy bộ vi sai chống trượt có công dụng gì và nguyên lý hoạt động cả nó ra sao?

Sự hoạt động của bộ vi sai chống trượt

Bộ vi sai là một thiết bị dùng để chia mô men xoắn của động cơ thành hai đường, cho phép hai bên bánh xe quay với hai tốc độ khác nhau.

Một bộ vi sai đơn giản sẽ tạo ra sự chênh lệch tốc độ giữa các bánh bên trong và bên ngoài giúp cho việc đổi hướng dễ dàng hơn. Tuy nhiên chính khả năng này lại làm giảm khả năng thoát lầy của xe.

Để khắc phục tình trạng này, nhà sản xuất sử dụng bộ vi sai chống trượt. Về mặt cấu tạo, nó giống như bộ vi sai đơn giản nhưng có bổ sung thêm ly hợp. Khi có sự chênh lệch tốc độ giữa 2 bánh, ly hợp đóng. Vi sai bị khóa một phần hoặc toàn phần. Bánh dưới bùn quay chậm lại, bánh xe trên nền khô cũng được truyền công suất và quay. Nhờ tận dụng được lực bám của bánh này, xe thoát khỏi tình trạng pa-ti-nê dễ dàng.

Sử dụng ly hợp để chống trượt vẫn có nhược điểm. Nếu tình trạng mặt đường rất trơn, xe có thể bị trượt sang lề đường. Khi lực bám giữa lốp và mặt đường không đủ lớn để làm trượt ly hợp, vi sai không tạo ra sự chêch lệch tốc độ cần thiết giữa các bánh.

Vi sai chống trượt hầu hết được sử dụng cho cầu sau hoặc trên hộp phân phối công suất của một vài xe truyền động hai cầu. Các bánh cầu trước không sử dụng vi sai này bởi lực cản do ly hợp có thể gây khó khăn cho việc chuyển hướng.

Trên các bánh xe hiện đại, thường không sử dụng trong bộ vi sai chống trượt nhưng vẫn đạt được tính năng cao, nhờ sử dụng công nghệ điều khiển lực bám kết hợp với các hệ thống an toàn khác.

Cảm biến thu thập các thông số tốc độ xe, góc quay thân xe, góc đánh lái, vị trí bàn đạp ga,… sau đó đưa về một máy tính trung tâm để xác định trạng thái của xe. Công suất của độngc ơ được phân phối một cách hợp lý tương ứng với điều kiện bám vào chế độ làm việc của xe.

Bài liên quan



Trả lời