Ảnh hưởng của đệm giảm chấn TTC lên hệ thống lái xe ô tô

Khi xoay vô lăng, xe ô tô sẽ chuyển hướng theo phía mà bạn xoay. Vì sao lại như thế nhỉ? Trong bài này sẽ bật mí với bạn về nguyên lý làm việc của hệ thống lái của xe ô tô.

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của hệ thống lái

Để chiếc xe chuyển hướng một cách êm dịu thì mỗi bánh xe cần phảo đi theo một đường tròn khác nhau. Vì bánh xe bên trong chuyển động theo một vòng tròn có bán kính nhỏ hơn, việc quay vòng khó khăn hơn so với bánh xe phía ngoài.

Đệm giảm chấn TTC ảnh hưởng đến hệ thống lái

Hiện nay vẫn tồn tại một cặp cơ cấu lái khác nhau có thể tóm tắt là cơ cấu bánh răngthanh răng (Rack-and-pinion) và trục vítbánh vít (recirculating ball).

Cơ cấu bánh răng – thanh răng

Cơ cấu bánh răng – thanh răng xuất hiện và rất nhanh được sử dụng phổ biến trên các xe ô tôxe tải nhỏ, xe SUV. Đây là một cơ cấu cơ khí khá đơn giản, một bánh răng được nối với một ống kim loại, một thanh răng được gắn trên một ống kim loại và một thanh nối (tie rod) nối với hai đầu mút của thanh răng.

Bánh răngthanh răng làm hai nhiệm vụ: chuyển đổi chuyển động xoay của vành tay lái thành chuyển động thẳng cần thiết để làm đổi hướng bánh xe và nó cung cấp một sự giảm tốc, tăng lực để làm đổi hướng các bánh xe dễ dàng, chính xác hơn.

Đệm giảm chấn TTC ảnh hưởng đến hệ thống lái
Cơ cấu bánh răng – thanh răng

Trên đa số xe hơi hiện nay người ta thường phải xoay vành tay lái ba đến bốn vòng để chuyển hướng bánh xe từ cuối cùng bên trái sang tận cùng bên phải và ngược lại. Ngoài ra, tỉ số truyền của hộp tay lái là tỉ số biểu thị mối quan hệ của góc quay vành tay lái với góc mà bánh xe đổi hướng.

Hệ thống lái bánh răng – thanh răng có trợ lực

Ở hệ thống lái này, thanh răng được thiết kế hơi khác so với loại thường. Một phần của thanh răng có chứa một xi lanh và một piston luôn ở vị trí giữa. Piston được nối với thanh răng, có hai đường ống dẫn chất lỏng ở hai bên của piston.

Đệm giảm chấn TTC ảnh hưởng đến hệ thống lái
Hệ thống lái bánh răng – thanh răng có trợ lực

Một dòng chất lỏng (thường là dầu thuỷ lực) có áp suất cao sẽ được bơm vào một đầu đường ống để đẩy piston dịch chuyển, hỗ trợ thanh răng chuyển dịch. Như vậy, khi bạn đánh lái sang bên nào thì cũng có sự hỗ trợ của hệ thống thuỷ lực sang bên đó.

Cơ cấu lái trục vít – bánh vít

Đây là cơ cấu hiện đang được sử dụng trên hầu hết các xe tải và SUV. Sự liên kết của các chi tiết trong cơ cấu hơi khác với cơ cấu lái kiểu bánh răng – thanh răng.

Cơ cấu lái trục vít – bánh vít có hai phần. Phần thứ nhất là một khối kim loại có một đường ren rỗng trong đó. Bên ngoài khối kim loại này có một vài răng ăn khớp với một vành răng (có thể dịch chuyển một cánh tay đòn). Vành tay lái được nối với một trục có ren (giống như một cái êcu lớn) và ăn khớp với các rãnh ren trên khối kim loại nhờ các viên bi tròn.

Đệm giảm chấn TTC ảnh hưởng đến hệ thống lái
Cơ cấu lái trục vít – bánh vít

Hệ thống trợ lực của cơ cấu lái này cũng tương tự như của cơ cấu lái bánh răng – thanh răng. Việc hỗ trợ cũng được thực hiện bằng cách đưa dòng chất lỏng áp suất cao vào một phía của khối kim loại.

Các cơ cấu hệ thống lái này đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong việc đánh lái và chuyển hướng lái. Thực tế, ngoài hệ thống lái thì phuộc xe cũng là một bộ phận quan trọng không kém trong việc vận hành xe và hệ thống lái lại có một mối liên kết với phuộc xe.

Hai hệ thống này kết hợp lại sẽ giúp cho người lái đánh lái một cách an toàn và trơn tru.

Đệm giảm chấn TTC ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống lái?

Chắc hẳn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng đệm giảm chấn TTC có ảnh hưởng đến hệ thống lái của ô tô. Và đây là lời giải đáp cho sự liên quan ở đây.

Đệm giảm chấn TTC được tạo nên từ công thức phối trộn đặc biệt giữa Urethane tinh khiết và một số nguyên liệu cao cấp khác tạo nên đệm giảm chấn TTC Urethane với cấu tạo khối vòng cung mở có 8 – 9 lỗ hình bầu dục (egg-shaped) trên bề mặt, sản phẩm có khả năng làm tiêu biến các lực tác dụng lên lò xo giảm xóc. Các lực ảnh hưởng trực tiếp lên hệ thống lái xe – đóng vai trò và là nguyên nhân ảnh hưởng tới cảm giác lái xe và sự ổn định khi di chuyển trên đường.

Đệm giảm chấn Think Think Car
Đệm giảm chấn Think Think Car

Khi xe đi vào những khúc cua hay những cung đường quanh co, đệm giảm xóc TTC Urethane sẽ làm giảm lực tác động khiến xe bị nghiêng sang một bên. Cụ thể là sẽ làm giảm lực phương ngang – lực này có khả năng làm thay đổi trọng tâm xe và làm nghiêng xe.

Cải thiện trải nghiệm lái xe của bạn, nó cho phép điều khiển và kiểm soát ô tô của bạn một cách trơn tru và mang lại sự ổn định cho lái xe.

Sơ đồ so sánh độ ảnh hưởng của TTC đến xe  (Giảm nghiêng)

Kiểm tra Slalom – So sánh tỷ lệ nghiêng của thân xe
Kiểm tra Slalom – So sánh tỷ lệ nghiêng của thân xe

Thử nghiệm slalom (lái xe ngoằn ngoèo theo đường zigzag) thử nghiệm này cho thấy tỷ lệ thân xe nghiêng (vận tốc góc) giảm đáng kể sau khi chiếc xe được trang bị với bộ cao su giảm chấn TTC. Thử nghiệm chứng minh đệm TTC giúp xe thăng bằng và lái xe an toàn hơn.

Thử nghiệm lái xe trên đường hẹp – So sánh tỷ lệ nghiêng thân xe.
Thử nghiệm lái xe trên đường hẹp – So sánh tỷ lệ nghiêng thân xe.

So sánh độ nghiêng của xe khi lái xe trên đường hẹp với đệp TTC Buffer. Thử nghiệm lái xe trên đường cho thấy tỷ lệ thân xe nghiêng (vận tốc góc) giảm đáng kể sau khi chiếc xe được trang bị với bộ cao su giảm chấn, tay lái cũng vững hơn.

Kiểm tra dừng xe đột ngột – So sánh tỷ lệ nghiêng của thân xe
Kiểm tra dừng xe đột ngột – So sánh tỷ lệ nghiêng của thân xe

Khi được trang bị cao su giảm chấn TTC , tỷ lệ nghiêng của thân xe giảm thực sự đáng kể khi xe đột ngột dừng lại.

 

Ngoài ra đệm còn giúp rút ngắn khoảng cách phanh, khi dừng một cách đột ngột, bộ đệm đệm sẽ ngăn cản ô tô của bạn nghiêng về phía trước vì nó làm giảm trọng tâm của ô tô khỏi chuyển sang phía trước, làm giảm thời gian phanh và làm giảm khoảng cách phanh.

Sơ đồ so sánh độ ảnh hưởng của TTC đến xe (Lực phương ngang)

Kiểm tra Slalom – So sánh lực phương ngang
Kiểm tra Slalom – So sánh lực phương ngang

So sánh lực phương ngang được đo bằng cảm biến gắn trên bánh sau, thử nghiệm slalom này (lái xe ngoằn ngoèo theo đường zigzag) cho thấy rằng ít nhiều lực phương ngang được đo thấp hơn và thân xe nghiêng ít hơn nhiều sau khi chiếc xe được trang bị với bộ cao su giảm chấn.

Thử nghiệm lái xe trên đường hẹp – So sánh lực phương ngang
Thử nghiệm lái xe trên đường hẹp – So sánh lực phương ngang

So sánh lực phương ngang được đo bằng cảm biến gắn trên bánh sau, thử nghiệm lái xe trên đường hẹp cho thấy rằng ít nhiều lực phương ngang được đo thấp hơn và thân xe nghiêng ít hơn nhiều sau khi chiếc xe được trang bị với bộ cao su giảm chấn.

Đệm giảm chấn TTC là phụ tùng ô tô chính hãng Hàn Quốc được nhập khẩu trực tiếp bởi TTC Việt Nam. Khẳng định rằng đệm giảm xóc TTC ảnh hưởng nhiều tới hệ thống lái xe ô tô và mang lại hiểu quả tuyệt vời dành cho xe của bạn . Xem chi tiết sản phẩm

*Số liệu được trường đại học Busan xác nhận 

Ảnh hưởng của đệm giảm chấn TTC lên hệ thống lái xe ô tô

Think Think Car Việt Nam

Bài liên quan



Trả lời