Hướng dẫn kiểm tra hệ thống giảm xóc của xe ô tô

Có vài người ví von “xe hơi là người vợ thứ 2 của tôi”, vì thế họ luôn quan tâm đến tất cả những vấn đề dù là nhỏ nhất xảy đến cho xế yêu của mình. Hôm nay xin giới thiệu với mọi người phương pháp kiểm tra giảm xóc ô tô, để chắc chắn rằng hệ thống giảm xóc của xe bạn đang hoạt động tốt hay đã đến lúc cần bảo dưỡng và thay mới.

1. Tuổi thọ trung bình của bộ phận giảm xóc ô tô

Hệ thống giảm xóc ô tô là một phần nằm trong hệ thống treo của xe, có tác dụng hấp thụ lực tác dụng lên xe đồng thời làm tiêu biến dao động tự do của lực đàn hồi. Nguyên lý hoạt động của giảm xóc là thông qua chuyển động tịnh tiến của phuộc, chuyển hóa động năng thành nhiệt năng và đưa vào bên trong ống thủy lực. Kết cấu các bộ phận chịu lực của phuộc ô tô có thể ví tương tự như một bức tường, nếu phải chịu quá nhiều lực, nó có thể sẽ bị nứt gãy.

Để dự đoán và biết được tuổi thọ trung bính của hệ thống giảm xóc, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên nhận định cho bạn:

  • Nếu xe của bạn thường di chuyển ở những cung đường bằng phẳng, ít bị kẹt xe thì hệ thống giảm xóc thường sẽ có tuổi thọ tương ứng với quãng đường bạn đi được 140.000km.
  • Ngược lại, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong những điều kiện như: đường xấu, nhiều ổ gà (đường quê, những vùng ngoại ô); xe phải dừng nhiều và liên tục do kẹt xe tắc đường; hay di chuyển ở những đoạn đường đèo với những góc cua gấp, khúc khủy; hệ thống giảm xóc sẽ chỉ hoạt động với tuổi tho thấp hơn nhiều, tương đương với quãng đường 80.000km. Và giảm xóc ô tô của bạn sẽ yếu dần thấy rõ khi xe hoạt động được quãng đường từ 48.000 – 64.000km.

hệ thống giảm xóc 2. Cách kiểm tra hệ thống giảm xóc ô tô

a/ Các hiện tượng chứng tỏ bộ giảm xóc ô tô của bạn đang có vấn đề

Những hiện tượng dưới đây tuy không phải 100% bắt nguồn từ nguyên nhân do bộ phận giảm xóc, tuy nhiên bạn hãy xem xét hết và nếu xe bạn đang gặp phải 70 – 80% những vấn đề dưới đây thì bạn nên đi kiểm tra hệ thống giảm xóc của xe mình.

  • Đầu xe bị nhún mạnh khi phanh gấp
  • Rung động cả tay lái
  • Xe trượt và lệch hướng
  • Xe lắc lư rất mạnh khi đi trên đường xấu
  • Lốp xe bị mòn không đều

b/ Phương pháp kiểm tra trực tiếp hệ thống giảm xóc ô tô của xe bạn

Để kiểm tra bộ phận giảm xóc ô tô, người ta thường thực hiện những động tác như sau:

  • Chọn quãng đường có thể thử nghiệm lái xe được, tăng tốc xe lên 16km/h rồi “dậm lún sàn” chân phanh. Nếu đầu xe bị nhún mạnh thì đó là một dấu hiệu nhận biết ô tô cần thay bộ giảm xóc mới.
  • Trong quá trình vận hành, dù chưa đến tuổi phải thay mới nhưng nếu hệ thống giảm xóc có những âm thanh lạ thì hãy kiểm tra lại các bộ phận như: bu-lông, đệm cao su, các miếng long đền tại những vị trí tiếp xúc của phuộc với thân xe. Bởi nếu các chi tiết này bị gãy, chúng sẽ phá hủy bộ phận xung quanh như: phuộc, láp dẫn động, cao su càng A.
  • Chui vào gầm xe, quan sát ống giảm xóc. Nếu xuất hiện các vết lõm hay rò rỉ dầu thì cũng là lúc tuổi thọ của phuộc đã sắp hết.
  • Khi xe chạy trên đường (đặc biệt là những quãng đường gồ ghề) giảm chấn còn hoạt động tốt thì nó phải sinh nhiệt (chuyển hóa động năng thành nhiệt năng và đưa và ống thủy lực như đã nói ở trên) nên nếu sờ vào vỏ giảm chấn sẽ nóng. Nếu vỏ giảm chấn không nóng tức là đã có vấn đề: hoặc là giảm chấn không đủ dầu; hoặc là các van mòn, kênh van, khe hở lớn nên không tạo lực cản, nhiệt độ dầu không tăng.
  • Nếu tháo giảm chấn ra ngoài khi dùng tay kéo/nén lên cần ty giảm chấn thì phải phát sinh lực cản (tốc độ kéo/nén càng nhanh thì lực cản càng lớn). Nếu thấy không lực cản, hoặc lực cản rất nhỏ tức là giảm chấn kém hoặc đã hư hỏng.
  • Đối với loại giảm chấn ống thủy lực tác dụng 2 chiều, có kết hợp khí nén thì ngoài phần kiểm tra sức cản thủy lực như trên còn kiểm tra phần áp suất khí nén bằng cách ấn cần ty giảm chấn xuống phải có lực cản (do khí bị nén lại thêm) và khi thôi ấn thì cần ty giảm chấn phải bị đẩy ra tương đối nhanh. Nếu ấn thấy nhẹ và cần ty hồi nhẹ thì phần khí nén bị rò rỉ không đủ áp suất.

3. Hỗ trợ tăng tuổi thọ cho hệ thống giảm xóc ô tô

Tất cả các thiết bị trên xe của bạn nói riêng và trên tất cả các phương tiện vật dụng nào đó nói chung đều có một tuổi thọ nhất định, và khi tuổi thọ của chúng đã cạn thì buộc lòng bạn phải thay mới. Tuy nhiên ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, người ta càng tìm ra nhiều phương pháp và tạo ra nhiều sản phẩm hỗ trợ nhằm kéo dài tuổi thọ của các bộ phận, thiết bị chính…

Sản phẩm đệm bảo vệ phuộc ô tô TTC Urethane thực sự làm được nhiều hơn cho bộ phẩm giảm xóc của xe bạn. Sản phẩm này sẽ giúp cho hệ thống giảm xóc của bạn hoạt động hiệu quả hơn thông qua việc hỗ trợ lò xo giảm xóc hấp thụ và phân tán lực tác động. Đồng thời hỗ trợ làm tăng tuổi thọ của lò xo giảm xóc lên tới gấp đôi.

Đệm giảm chấn bảo vệ phuộc ô tô TTC Urethane

Ngoài ra trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ và thay thế mới tại các garage uy tín và chất lượng. Riêng sản phẩm đệm giảm xóc TTC Urethane, để mua được sản phẩm chính hãng, các bạn có thể truy cập vào website icarevietnam.com – đơn vị phân phối các sản phẩm chính hãng.

TTC Urethane Buffer – Trải nghiệm hành trình An toàn – Êm ái

Tổng hợp và biên soạn bởi Think Think Car Việt Nam

Bài liên quan



Trả lời