Hướng dẫn cách bảo dưỡng gầm xe ô tô cho những ai không biết

Bạn biết đấy, xe hơi là một anh chàng hay một cô nàng cũng khá “õng ẹo” và luôn “muốn được quan tâm chăm sóc”, thế nên thi thoảng “hắn ta” cũng “làm nũng” nắng mưa thất thường. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp và hướng dẫn cho bạn cách bảo dưỡng gầm xe ô tô hiệu quả nhé

1. Bảo dưỡng gầm xe ô tô và hiện tượng thường gặp khi gầm xe ô tô không ổn định

Hãy quan sát và kiểm tra xem gầm xe ô tô của bạn có gặp những trường hợp dưới đây không nhé

  • Gầm xe bị rò rỉ nước, xuất hiện những âm thanh ồn ào.
  • Nước làm mát động cơ có nhiệt độ cao hơn bình thường
  • Hệ thống xả khí kêu bất thường
  • Động cơ giảm công suất, sức ì lớn
  • Xe có hiện tượng nghiêng sang một bên dù đang di chuyển trên đường bằng phẳng
  • Phanh nhẹ, hiệu quả kém
  • Lốp xe rít mạnh khi dừng xe hay đỗ xe
  • Nếu thấy có những hiện tượng trên thì bạn hãy nhanh chóng đến những gara để bảo dưỡng gầm xe ô tô của mình để tránh được những hậu quả xấu có thể xảy ra. 

Hướng dẫn cách bảo dưỡng gầm xe ô tô

Nếu bạn gặp những trường hợp như trên thì hãy tiến hành kiểm tra sơ bộ và bão dưỡng gầm xe ô tô khi có vấn đề.

2. Cách kiểm tra sơ bộ trước khi đi bảo dưỡng gầm xe 

Nếu muốn bạn có thể mang xế yêu của mình đến những garage uy tín và chất lượng để kiểm tra và bảo dưỡng gầm xe ô tô của mình, tuy nhiên có một số biện pháp đơn giản mà bạn có thể tự mình thực hiện để kiểm tra mức độ hư hỏng của những lỗi trên như sau:

Hãy quan sát màu của khí xả khi vẫn để nổ máy, khí xả có màu đen hay màu trắng đều không tốt.

  • Khí xả màu đen là do hỗn hợp khí quá đậm hoặc dầu bôi trơn lọt lên buồng cháy
  • Khí xả màu trắng là do xăng có lẫn nước hoặc đệm nắp máy bị cháy

Xem màu sắc của chân nến điện, nếu chân nến điện có màu đen hoặc màu sáng đều không tốt

  • Màu đen: bắt nguồn từ hiện tượng sục dầu lên buồng cháy hoặc bỏ lửa
  • Màu sáng là do chân nến điện bị cháy vì động cơ làm việc quá nóng

3. Nguyên nhân và cách khắc phục một số vấn đề cơ bản

a/ Các vấn đề về tay lái:
Tay lái nặngTay lái khó trở về vị trí cân bằngTay lái bị rungTay lái nhao (sang trái hoặc sang phải)

Nguyên nhân

 – Xếp hàng hóa quá nhiều về phía trước

 – Lốp non

 – Thiếu dầu trợ lực tay lái

 – Thiếu dầu bôi trơn ở các khớp nối của hệ thống lái

 – Bạc lái xiết quá chặt

 – Vít vô tân (bánh răng vít và thanh răng) chỉnh không đúng

 – Góc đặt bánh xe không đúng

 – Đai ốc bắt chặt bánh xe bị lỏng

 – Các khớp nối của hệ thống bánh lái chưa chặt

 – Mòn bạc trụ lái

 – Mòn bạc thanh rằng thước lái

 – Giàn cân bằng lái bị cong hay cao su phần cân bằng bị thoái hoá

 – Bánh xe không cân bằng

 – Do lốp bị vặn hay lốp chửa

 – Lốp non hoặc các lốp bơm căng không đều

 – Lốp mòn không đều

 – Khí lọt vào đường dầu của hệ thống trợ lực lái

 – Áp suất lốp không đều

 – Cao su tay lái bị thoái hoá

 – Góc đặt vô lăng không đúng

 – Độ chụm bánh và song hành bánh xe sai

 – Bị dơ táo lái

 – Rôtuyn lái hỏng do làm việc lâu ngày

Cách khắc phục

 – Điều chỉnh lại cách sắp xếp hàng hóa

 – Bơm lốp đủ áp suất quy định

 – Bổ sung đủ dầu cho trợ lực tay lái

 – Tra dầu mỡ vào các khớp nối

 – Nới lỏng bạc lái cho chuẩn (chú ý nếu lỏng quá sẽ bị dơ)

 – Chỉnh lại vít vô tân (thanh răng và vít răng)

 – Chỉnh lại góc đặt bánh xe

 – Xiết chặt các đai ốc

 – Xiết chặt lại các khớp nối

 – Thay, tiện lại bạc mới

 – Chỉnh lại bạc tỳ thước lái

 – Thay bạc tròn hay căn lại cho khe hở hợp lý

 – Cân bằng lại các bánh xe

 – Thay thế cao su phần cân bằng, kiểm tra lốp hoặc bơm lại lốp

 – Bơm lốp đủ áp suất quy định

 – Thay lốp

 – Xả khí trong hệ thống trợ lực lái

 – Bơm lốp đúng áp suất quy định

– Thay thế cao su tay lái

– Chỉnh lại góc đặt vô lăng, độ chụm và độ song hành bánh xe.

– Thay thế táo lái

– Thay thế rôtuyn

b/ Các vấn đề về phanh
Phanh không ănBó phanhPhanh bị ăn lệch một bên

Nguyên nhân

 – Hành trình của bàn phanh không đúng

 – Đường dầu hoặc khí của hệ thống phanh bị rò rỉ

 – Pitton bánh trước bị bó thường ở phanh đĩa

 – Bầu trợ lực hơi và phớt giữa tổng trên bị hỏng

 – Cúp pen phanh bị hỏng

 – Dây phanh tay bị đứt hoặc bị bó

 – Má phanh quá mòn

 – Hành trình của bàn phanh không đúng

 – Phanh tay điều chỉnh sai

 – Lò xo kéo hoặc lò so hồi vị má phanh bị hỏng

– Xy lanh bánh xe bị kẹt

 – Xy lanh phanh chính bị hỏng

 – Khi bị nước ngập do khớp nối tang trống phanh tay bị sét gỉ dẫn đến bó phanh

 – Ăc phanh bị bó do khô dầu hay nước vào

 – Cúp ben dưới xi lanh chia bị hỏng

 – Áp suất hơi lốp không đủ hoặc áp suất hơi lốp ở các bánh xe không đều

 – Sắp xếp hàng hóa bị lệch một bên

 – Lốp mòn không đều

 – Tang trống phanh bị méo

 – Má phanh bị dính dầu

Cách khắc phục

 – Chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh

– Xiết chặt lại các đầu khớp nối, thay thế các đệm

– Xả khí lẫn trong dầu phanh

– Tháo ra lấy giấy ráp mịn và dầu đánh lại

– Thay thế bầu trợ lực và phớt giữa tổng trên

– Thay cúp ben, dây phanh, má phanh mới

Điều chỉnh lại hành trình bàn phanh

– Điều chỉnh lại phanh tay

– Thay lò xo kéo ở cơ cấu phanh

– Thay thế xi lanh bánh xe

– Thay thế xi lanh bánh chính

– Tháo khớp nối và bảo dưỡng bằng cách đánh rỉ sét phần khớp tang trống

– Đánh sạch và cho thêm mỡ

Thay thế cúp ben

– Bơm lốp đúng áp suất quy định

– Xếp lại hàng trên xe

– Thay lốp mới nếu cần thiết

– Sửa chữa lại tang trống phanh

– Làm sạch ở má phanh

c/ Áp suất của khí nén không đủ
Nguyên nhânCách khắc phục
 Đường dẫn khí nén bị hở

 Dây đai bơm khí nén bị chùng

 Xiết chặt lại các đầu nối của đường ống

 Điều chỉnh lại độ căng của dây đai

3. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ để trả lại chiều cao của gầm và giảm tiếng ồn nơi gầm xe

Với các hiện tượng gầm thấp, có những tiếng ồn ào to, gây khó chịu, bạn có thể xem xét tới sản phẩm đệm giảm chấn giảm xóc cho ô tô TTC Urethane.

Lý do có thể sử dụng loại đệm giảm chấn giảm xóc này là bởi vì nó có tác dụng trả lại chiều cao ban đầu của lò xo giảm xóc -> do đó sẽ giúp gầm xe của bạn bớt bị chèn ép, không thấp và cà quá sát mặt đất. Mặt khác, khi lò xo làm nhiệm vụ của nó là co dãn (đặc biệt nói đến là những loại xe dùng trong một thời gian khá lâu) tiếng động nó gây ra là khá lớn, nếu bạn trang bị đệm giảm chấn, hay còn gọi là đệm bảo vệ phuộc ô tô TTC Urethane cho xế yêu, thông qua tác động hỗ trợ hấp thu lực xóc tác động lên lò xo, nó còn có công dụng làm tăng tuổi thọ của hệ thống giảm xóc nữa đấy.

bao duong gam xe o to

Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm đệm bảo vệ phuộc ô tô TTC Urethane, bạn có thể tham khảo thêm những bài viết liên quan bên dưới. Thông qua một vài thông tin bên trên, hy vọng rằng bạn đã biết một vài thủ thuật cơ bản để bảo dưỡng gầm xe ô tô của mình. Chúc xế yêu của bạn luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất nhé!

TTC Urethane Buffer – Trải nghiệm hành trình An toàn – Êm ái!

Xem thêm :  Thoải mái lái xe đường dài với đệm giảm xóc ô tô TTC Urethane

 Biên soạn Think Think Car Việt Nam

Bài liên quan



Trả lời