- 27 Tháng Mười Một, 2017
- Posted by: marketing
- Category: Tin tức, Tin tức liên quan

Hệ thống dẫn động của một chiếc xe ô tô là gì và mỗi loại xe có hệ thống dẫn động giống hay khác nhau? Trong bài viết này sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản nhất về hệ thống dẫn động trên xe ô tô.
Tổng quan về hệ thống dẫn động
Động cơ là nơi sinh ra hai thông số quan trọng nhất của ô tô chính là công suất và mo-men xoắn. Để có thể làm cho các bánh xe quay thì xe cần phải có một cơ cấu để dẫn động từ điểm đầu là động cơ cho đến điểm cuối là các bánh xe.
Nhưng không phải tất cả các bánh xe đều nhận được mo-men xoắn một cách đồng thời hoặc một “lượng” như nhau trong cùng một thời điểm. Nó sẽ tùy thuộc vào kỹ thuật và yêu cầu sử dụng của từng loại xe mà người ta chế tạo ra những phương pháp truyền động khác nhau.
Tìm hiểu hệ thống dẫn động với dgX
Hiện nay, có 4 cơ cấu dẫn động cơ bản nhất bao gồm:
- FWD (Front-Wheel Drive) là hệ thống dẫn động cầu trước nghĩa là “lực” sẽ trực tiếp tuyền từ động cơ sang 2 bánh trước do dó 2 bánh trước sẽ chủ động quay và “kéo” 2 bánh sau lăn theo.
- RWD (Rear-Wheel Drive) là hệ dẫn động cầu sau. Hoạt động của hệ thống này tương tự như FWD nhưng lần này là 2 bánh sau quay và “đẩy” 2 bánh trước lăn theo.
- AWD (All-Wheel Drive) là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Có thể hiểu rằng tất car4 bánh xe luôn luôn nhận được “lực” truyền từ động cơ xe.
- 4WD (4-Wheel Drive) đây cũng là hệ dẫn động 4 bánh nhưng là loại bán thời gian. Chiếc xe được trang bị hệ thống dẫn động này có thể “quay” được cả 4 bánh cùng lúc hoặc chỉ 2 bánh tùy vào lựa chọn của người lái thông qua 1 cơ cấu “gài cầu” bên trong xe.
Dưới đây là một số phân tích hệ thống dẫn động của 4 loại kể trên
Hệ thống dẫn động cầu trước (FWD)
Những năm đầu thế kỷ 20, kiểu dẫn động cầu trước (FWD) là thuộc loại “hàng hiếm” vì đa số các loại xe đều được trang bị hệ thống dẫn động cầu sau (RWD).
Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì kiểu dẫn động này được trang bị chiếm hầu hết hơn 70% số xe xuất xưởng. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống dẫn động cầu trước FWD là tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu chi phí sản xuất.
Do thiết kế của dẫn động cầu trước này không cần phải có trục truyền động và cầu trục sau nên toàn bộ cơ cấu truyền động và hệ thống vi sai có thể được bố trí trong cùng một khối gọn gàng và đơn giản. Cấu trúc này giúp nhà sản xuất dễ bố trí các hệ thống phụ trợ như hệ thống treo, hệ thống phanh, đường dẫn nhiên liệu, hệ thống xả thải,…
Một chiếc xe FWD chắc chắn sẽ không có vi sai cầu sau nên thể tích khoang hành lý sẽ được tăng lên đáng kể.
Ngoài ra, hệ dẫn động cầu trước vẫn tồn tại một số nhược điểm như sự phân bố trọng lượng tập trung nhiều hơn vào phần đầu xe, một chiếc xe trang bị hệ dẫn động cầu trước khó có thể tăng tốc nhanh và luôn thất thế so với xe dẫn động cầu sau trên các đoạn đường thẳng.
Có thể thấy rằng những loại xe thường được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước là các loại sedan cỡ nhỏ, cỡ trung, các loại xe mini, xe điện… thậm chí là cả những chiếc sedan cỡ lớn, Crossover và SUV.
Tiếp tục : Tìm hiểu về hệ thống dẫn động trên các mẫu xe ô tô hiện nay – phần 2