- 17 Tháng Một, 2018
- Posted by: marketing
- Category: Kinh nghiệm giảm chấn Ô Tô, Tin tức, Tin tức liên quan

Xu hướng độ mâm , độ lốp cho xe không phải điều gì mới lạ hiện nay . Để chiếc xe của mình trông thể thao, khỏe khoắn và dễ gây ấn tượng hơn thì chủ xe thường chi rất nhiều tiền vào việc nâng cấp những chiếc mâm và lốp . Vậy nên để độ một chiếc mâm và lốp an toàn và đẹp là điều chủ xe rất là quan tâm .
Độ mâm, độ lốp là gì ?
Độ mâm và độ lốp tức là ta sẽ thay đổi kích thước (đường kính) nguyên bản của mâm và lốp nhằm cho chiếc xe trông hút mắt và hấp dẫn hơn với nhiều mẫu và kiểu dáng khác nhau. Hoặc giúp xe di chuyển trên những địa hình đặc biệt thì việc thay đổi mâm và lốp xe là điều hoàn toàn cần thiết.
Lốp là chi tiết duy nhất trên xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Bộ phận này đóng vai trò truyền lực kéo giúp xe di chuyển và hãm tốc khi phanh, nên phải đảm bảo độ bám. Ngoài ra, đây còn là một phần của hệ thống treo, đóng vai trò giảm chấn nên cũng phải có độ đàn hồi. Khi vận hành, chi tiết này còn chịu tải trọng, ma sát, mài mòn, nhiệt độ cao và áp suất cao.
Mâm cho xe ô tô là lựa chọn được cho là đơn giản và thường xuyên của nhiều người khi muốn tạo cá tính cho “xế” .
Các chỉ số quan trọng trong việc độ mâm và lốp
Đường kính mâm (Wheel Diameter): Chỉ số này được tính bằng đơn vị inch và cũng được điều chỉnh tăng lên theo từng inch một, ví dụ từ mâm 15″ lên 16″, 17″,.. 22″… Có một số loại mâm có đường kính lẻ như 16,5’’ nhưng nhìn chung là hiếm.
Độ rộng của mâm (Wheel Width): Là khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm. Kích thước này thường tăng lên theo từng 1/2″ (tức là 7.5″, 8″).
Wheel Center: Là đường chính giữa của mâm tính theo độ rộng.
Offset: Là khoảng cách từ đường chính giữa mâm đến bề mặt tiếp xúc của mâm với trục bánh xe, chỉ số này được tính bằng đơn vị milimet. Đây là chỉ số rất quan trọng khi nâng cấp mâm lốp.
+Nếu Offset = 0 (Zero Offset), nghĩa là bề mặt tiếp xúc giữa mâm và trục bánh xe nằm trên đường chính giữa mâm, loại mâm có Offset = 0 thường được sử dụng cho các mẫu xe SUV. Nếu Offset < 0, hay còn gọi Offset âm nghĩa là bề mặt tiếp xúc ở phía sau (hay ở bên trong) đường chính giữa mâm. Các loại mâm Offset âm phù hợp với các xe chuyển động cầu sau, xe địa hình, việt dã cần lốp xe rộng. Và với Offset âm, lốp xe thường chìa ra bên ngoài lồng chắn bùn.
+Nếu Offset > 0 hay còn gọi là Offset dương, thì bề mặt tiếp xúc ở phía trước (hay ở bên ngoài) đường chính giữa mâm. Các mâm loại này thường thấy trên các xe chuyển động cầu trước.
Backspacing: Khoảng cách từ bề mặt tiếp xúc đến mép phía trong của mâm. Con số này có quan hệ chặt chẽ với offset (không cần đo cũng có thể tính gần đúng chỉ số backspacing với công thức [Độ rộng mâm/2] + [Offset] + [khoảng 1/4″]).
Centerbore: Centerbore của mâm là kích thước lỗ trống phía sau của mâm giúp đặt mâm ngay ngắn vào trục bánh xe. Lỗ trống này được tiện chính xác để vừa khít vào trục bánh xe giúp bánh ngay ngắn, giảm thiểu nguy cơ rung lắc.
Bolt Circle: Vòng bulông, còn được gọi là PCD (Pattern Circle Diameter). Vòng bulông thể hiện đường kính của vòng tròn tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bulông.
Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm tới đường kính bánh xe và loại tắckê (số lỗ bắt tắckê để gắn bánh xe vào xe). Phần lớn các xe dùng loại tắckê 4 x 100 (4 lỗ, đường kính 100mm).
2 trang web giúp bạn tính toán chính sác hơn kích thước độ mâm và độ lốp cho xe :
+ Độ mâm : http://www.1010tires.com/Tools/Wheel-Offset-Calculator
+ Độ bánh : http://www.1010tires.com/Tools/Tire-Size-Calculator3
Bonus thêm một trang nữa : https://tiresize.com/calculator/
Nguyên lí độ lốp và mâm xe ô tô.
Theo các chuyên gia, việc độ mâm và lốp phải có tỷ lệ nghịch, nếu tăng kích thước mâm thêm 1 inch thì phải giảm độ dày của lốp đi 1 inch. Khi đó, lốp xe mỏng và trải rộng làm tăng diện tích tiếp xúc của bánh xe và mặt đường giúp xe có độ bám đường tốt hơn.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng việc này vì lốp xe mỏng, độ bám đường tăng cao quá, hệ thống treo sẽ làm việc sai so với thiết kế ban đầu ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của ô tô.
4 đặc điểm mà bạn cần chú ý :
1. Lốp có thành mỏng hơn làm giảm biên độ đàn hồi, tăng tính thể thao với cảm nhận tốt hơn cho người lái, vào cua thú vị hơn và hệ thống treo mang lại cảm giác cứng cáp hơn, nhưng điều này cũng khiến cho xe xóc hơn.
2. Thay lốp rộng hơn thì cần tính toán chọn lại tỷ lệ độ cao thành lốp so với bề rộng lốp sao cho đường kính tổng thể của bánh không thay đổi nhiều (loại mâm lúc này cũng sẽ phải thay đổi).
3. Thay mâm lớn hơn thì cũng cần chọn lại lốp có thành lốp mỏng để không làm tăng đường kính ngoài của bánh.
4. Kích thước lốp mới với đường kính ngoài quá lớn hoặc quá nhỏ so với lốp nguyên bản, sẽ làm các hệ thống khác trên xe hoạt động sai lệch, như công-tơ-mét, chỉ số mức tiêu hao nhiên liệu, hộp số tự động, và các hệ thống như ESP, phanh ABS… Ngoài ra, nếu đường kính ngoài tổng thể của lốp tăng quá nhiều, lốp có thể bị cạ khoang bánh khi giòng xóc, ngược lại đường kính ngoài quá nhỏ so với lốp nguyên bản sẽ làm giảm khoảng sáng gầm xe.
Trong bốn điều trên, tóm tắt lại một điều quan trọng nhất khi thay đổi kích thước mâm lốp, đó vẫn phải đảm bảo đường kính ngoài của bánh không thay đổi (hoặc thay đổi không đáng kể) so với đường kính nguyên bản.
Ưu điểm và nhược điểm của việc độ lốp – mâm cho xe ô tô.
Ưu điểm:
Khi nâng cấp mâm và lốp ô tô với kích thước lớn hơn sẽ giúp cho xe có diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn. Qua đó, khi vận hành xe sẽ được cải thiện như vào cua dễ dàng hơn, phanh xe đảm bảo an toàn hơn so với thông số tiêu chuẩn của lốp ban đầu.
Kích thước lớn của lốp sẽ giúp xe có khả năng tăng tốc ấn tượng hơn, tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình vận hành. Ngoài ra, khi đồng bộ nâng cấp cả mâm và lốp sẽ giúp xe vận hành hiệu quả hơn về tổng thể.
Kích thước lớn của lốp sẽ giúp xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Nhược điểm:
Theo lý thuyết, khi sử dụng lốp có thông số tốt hơn với đường kính và về rộng lớn hơn sẽ tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường, cải thiện được khả năng tăng tốc, vào cua và phanh xe. Nhưng điều này chỉ đúng với một bộ mâm – vỏ thật sự phù hợp với chiếc xe của bạn, không phải cứ to hơn, rộng hơn là tốt hơn. Và hầu hết các chủ xe đều nghĩ rằng bộ lốp mỏng, ôm sát trọn bộ mâm lớn cho chiếc xe khả năng vận hành tốt hơn.
Vấn đề đầu tiên là trọng lượng. Mâm và lốp lớn hơn sẽ làm tăng “trọng lượng hệ thống treo” của xe. Trọng lượng hệ thống treo bao gồm trọng lượng của tất cả các chi tiết liên quan tới bánh xe và hệ thống treo, và trọng lượng này không được thiết kế để đáp ứng mâm và lốp mới lớn hơn kích thước ban đầu của nhà sản xuất.Mâm và lốp lớn hơn đồng nghĩa với trọng lượng lớn hơn, xe tăng tốc chậm đi và mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên. Kết quả được các chuyên gia ghi nhận là 10% cách biệt mức tiêu hao nhiên liệu và 4% thay đổi trong khả năng tăng tốc giữa bộ mâm 15″ nhỏ nhất và 19″ lớn nhất.
Dẫn đến khả năng tải nặng của xe giảm đáng kể gây ra hiện tượng cạ gầm khi đi những đoạn đường xấu và hiện tượng cạ vè của xe ( tắm chắn bùn ) , giảm đáng kể khả năng chức năng của vè xe nên vậy bạn sẽ phải vệ sinh xe thường xuyên hơn .
Sau khi nâng cấp mâm và lốp xe thì thông thường quá trình lái xe của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi xe sẽ dằn xóc hơn do bộ phậm giảm chấn bị rút ngắm lại. Đây sẽ là ảnh hưởng không hề nhỏ tới quá trình lái xe của mỗi người.
Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi khi bạn tiến hành nâng cấp mâm và lốp xe sẽ có rất nhiều thông số bị thay đổi. Sự thay đổi đó có thể ở vận tốc, đồng hồ báo quãng đường, hay sự liên kết của hệ thống lái bị giảm xuống, phanh xe bị tăng ma sát,… gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lái xe của bạn.
Đồng thời, trong trường hợp chọn lốp và mâm cực đại, sẽ tác động tới ống lót hệ thống treo, ảnh hưởng tới khớp lái và hệ thống lái trợ lực bởi chúng phải điều khiển bánh xe lớn hơn và nặng hơn, tăng trọng lượng hệ thống treo. Ngoài ra, hệ thống phanh cũng phải làm việc quá tải hơn, khiến bàn đạp và đĩa nhanh bị hao mòn.
Sự cá biệt có thể lý giải là do hệ thống treo không được điều chỉnh cho phù hợp với bộ bánh có độ bám đường quá lớn nên sẽ khiến độ nghiêng thân xe lớn hơn. Chính độ nghiêng thân xe trong trường hợp này lại gây phản tác dụng là làm mất độ bám đường tổng thể của chiếc xe.
Một điều nữa đó chính là yếu tố kinh tế, những trang bị này có giá thành rất là cao nhưng khi bạn bán xe thì lại mất giá rất nhiều. Bề rộng lốp lớn thì bề mặt tiếp xúc với mặt đường tăng nên khả năng lốp xe bạn bị chém do đất đá hay “dính đinh” cũng tăng lên, đặc biệt ở những con đường ngoại ô, và chi phí sử dụng sẽ không hề ít.
Các lưu ý trước khi độ mâm và lốp cho xe
1.Cần lưu ý là các bộ mâm có thể lớn hơn, nhưng cỡ lốp cần phải chọn sao cho đường kính là tương đương nhau. Đường kính tổng thể của lốp không được thay đổi quá nhiều so với thông số mặc định vì nó sẽ gây ra sai số cho đồng hồ đo tốc độ, hiện tượng cạ hốc bánh cũng như ảnh hưởng xấu đến hộp số.
2.Cần hiểu rõ chính xác về chiếc xe của bạn và nếu không bạn cần một chuyên gia tư vấn trước khi nâng cấp lốp và mâm cho xe . Đặc biệt tuyệt đối không sử dụng mâm và lốp có nguồn gốc không rõ ràng để đảm bảo an toàn của bạn khi di chuyển trên đường .
Khắc phục một số nhược điểm của việc độ mâm và lốp xe
Mặc dù có thể chọn chính xác một chiếc mâm và lốp xe cho chiếc xe của bạn nhưng nhược điểm mà việc độ mâm và lốp vẫn không thể nào tránh khỏi . Cụ thể một số hiện tượng sẽ xuất hiện trên xe sau khi độ mâm và lốp như sau :
- Hệ thống treo của xe sẽ kém hiệu quả
- Xe sẽ bị nghiêng
- Xe sẽ bị cạ vè ( tấm chắn bùn )
- Chịu tải sẽ kém hơn so với ban đầu
- Độ bền của mâm độ và lốp tất nhiên thì sẽ kém hơn hàng zin ban đầu của xe .
Vì vậy phương pháp tối ưu đặt ra là bạn nên lắp thêm một bộ đệm giảm chấn TTC vào lò xo của xe . Bộ đệm này có tác dụng như sau :
- Giúp hấp thụ lực tốt hơn .
- Giảm nghiêng cho chiếc xe của bạn.
- Trả lại chiều cao ban đầu của chiếc bạn ( tăng từ 1 – 2 cm )
- Giúp chở nặng tốt hơn và giảm hiện tượng cạ vè khi tải nặng .
Video hiệu quả của đệm giảm chấn TTC sau khi lắp
Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lái xe .
Think Think Car Việt Nam