Làm thế nào để bảo dưỡng xe ô tô mà không bị lãng phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều mà các tài xế nên làm. Tuy nhiên để tránh bị mất tiền vì phải sửa chữa hay thay mới những thứ không cần thiết thì bạn nên lưu ý những điều sau

1. Nếu cần thay má phanh khi bảo dưỡng xe ô tô 

Có phải lúc nào bạn cũng cần phải thay má phanh

Khi bảo dưỡng xe ô tô, bạn cần phải kiểm tra má phanh, nếu má phanh đã quá mòn và không thể sử dụng thêm được nữa, áp suất dầu phanh sẽ bị tụt xuống do piston phải đẩy ra xa, do đó đèn báo áp suất dầu phanh sẽ sáng trên bảng đồng hồ. Đó chính là dấu hiệu giúp bạn nhận biết đã đến lúc cần phải thay má phanh.

Tuy nhiên, không hẳn cứ đèn báo áp suất dầu phanh bật sáng là má phanh đã mòn và cần phải thay. Nguyên nhân còn có thể bắt nguồn từ việc rò rỉ đường ống dẫn dầu phanh gây hao dầu.

Bên cạnh đó, một số loại má phanh còn sử dụng lá kim loại để cảnh báo độ mòn, thì khi phanh mòn mức lá kim loại chạm vào đĩa phanh sẽ phát tiếng kêu báo hiệu cần phải thay má phanh.

bảo dưỡng xe ô tô Hãy lưu ý

Căn cứ vào điều kiện vận hành và di chuyển của xe mình để quyết định nên thay má phanh hay chưa. Bởi nếu xe chỉ di chuyển trên những cung đường ít kẹt xe, ít dừng xe, phanh gấp,… thì bạn có thể chạy cả vạn ki-lô-mét mới có thể khiến má phanh mòn một ly.

Đối với các loại phanh sử dụng cảm biến chỉ báo độ mòn thì bạn hãy chú ý tới đèn cảnh báo trên đồng hồ, thường thì khi má phanh chỉ còn khoảng 2mm đèn sẽ sáng báo hiệu. Trong khi các loại má phanh có đánh dấu độ mòn bằng lá kim loại thì có thể thay khi má phanh còn cao hơn đầu lá kim loại khoảng nửa ly (0.5mm).

2. Có phải cứ dầu động cơ đen là phải thay

Dầu động cơ cũng có tuổi thọ và thời gian thay định kỳ, màu sắc chỉ là một trong những dấu hiệu chứ không hẳn là căn cứ duy nhất để bạn phải thay ngay dầu động cơ, do đó không phải cứ dầu đã bị đen là bạn cần phải thay. Không cần thay dầu quá thường xuyên vì như vậy rất lãng phí, nhưng cũng không thể thay quá ít, vì như vậy sẽ làm hư hại động cơ. Vậy khi bạn đi bảo dưỡng xe ô tô, các nhân viên khuyến cáo bạn nên thay dầu động cơ vì dầu đã đen, bạn phải sáng suốt để biết đâu là giới hạn nên thay dầu và khi nào thì chưa cần phải nghe lời của những nhân viên tại garage.

Bí quyết cho bạn

Hãy xác định rõ dầu động cơ mà xe hơi bạn đang sử dụng thuộc loại nào vì có những loại dầu động cơ cao cấp được khuyến cáo sau 10.000km mới cần phải thay, nhưng cũng có những loại thông thường chỉ khoảng 5.000km.

Hãy căn cứ vào tốc độ trung bình mà xe bạn chạy hằng ngày để điều chỉnh một cách tương đối tần suất thay dầu động cơ cho xe. Ví dụ như xe thường xuyên di chuyển trong thành phố, với tốc độ trung bình chỉ vào khoảng 25 – 30km/h thì thời gian giữa các lần thay dầu sẽ phải rút ngắn lại.

Thay dầu động cơ đúng thời điểm sẽ tránh lãng phí và bảo vệ được các chi tiết máy

3. Kiểm tra Rotuyn trước khi đi bảo dưỡng ô tô

Độ bền của Rotuyn

Rô-tuyn có thể hiểu đơn giản là khớp nối bi giữa các chi tiết ở hệ thống lái, vừa dẫn lực chuyển động quay bánh xe, lại vừa dẫn hướng cho cả xe. Rotuyn thường có 2 loại: chịu lực và chuyển hướng, mỗi khi xe lăn bánh là nó buộc lòng phải làm việc dù vật liệu cấu tạo không bền bỉ gì và bôi trơn rất kém (đa phần là mỡ đã bơm sẵn, dùng 1 lần) nên sẽ rất dễ hỏng.

Độ bền của các rô-tuyn chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện sử dụng xe. Nếu thường xuyên di chuyển trên địa hình gồ ghề, dằn xóc, không bằng phẳng thì rô-tuyn cũng sẽ nhanh hỏng hơn và tất cả các thay đổi gì có ảnh hưởng gì tới hệ thống treo hay dẫn hướng thì đều tác động tới tuổi thọ của Rotuyn. Thông thường thì sau khoảng 50.000km là bạn phải sẽ cần phải thay bộ rotuyn mới.

Hãy lưu ý điều này trước khi bảo dưỡng hoặc thay rotuyn

Tuy nhiên, có thể do sử dụng lâu ngày, hoặc do sơ ý của người sử dụng/sửa chữa mà vỏ bọc cao su bị rách khiến bụi bẩn chui vào trong thì rô-tuyn còn “chết” nhanh hơn nữa. Chính vì vậy, khi cần bảo dưỡng xe ô tô đặc biệt là gầm xe, nếu có thể, hãy kiểm tra kỹ các chi tiết này trước và sau khi bảo dưỡng, để tránh bị mất tiền thay rô-tuyn sớm hơn dự kiến nhé.

4. Hệ thống giảm xóc

Giảm xóc bị chảy dầu và không còn hấp thụ và làm giảm độ rung lắc, xóc nảy khi xe vận hành trên đường gồ ghề là chuyện bình thường ở một nước có điều kiện giao thông còn chưa tốt như Việt Nam. Khi một giảm xóc bị hư hỏng, bạn sẽ cảm nhận được những tiếng lật bật ở bánh xe đó khi qua ổ gà hay các gờ giảm tốc, thậm chí ảnh hưởng đến độ cân bằng thân xe.

Những thủ thuật cần trang bị trước khi bảo dưỡng giảm xóc

Bạn có biết tuổi thọ của hệ thống giảm xóc trên xe mình?

  • Tuổi thọ của giảm xóc sẽ là 140.000km: nếu xe của bạn thường di chuyển ở những đoạn đường ít xe cộ, đường bằng phẳng không gồ ghề.
  • Tuổi thọ của giảm xóc sẽ là 80.000km: nếu xe thường xuyên phải di chuyển trong những điều kiện đường đèo với những góc cua gấp, khúc khủy; đường xấu, nhiều ổ gà, ổ voi; xe phải dừng nhiều và liên tục. Và giảm xóc ô tô của bạn sẽ yếu dần thấy rõ khi xe hoạt động được 48.000 – 64.000km.

Trước khi bảo dưỡng xe ô tô hãy tự kiểm tra giảm xóc bằng những cách sau:

  • Tăng tốc xe lên 16km/h rồi “dậm lún sàn” chân phanh xem đầu xe co bị nhún mạnh không.
  • Chui vào gầm xe, quan sát ống giảm xóc xem có xuất hiện các vết lõm hay rò rỉ dầu hay không.
  • Trong suốt quá trình vận hành, dù chưa đến tuổi phải thay mới nhưng nếu hệ thống giảm xóc có những âm thanh lạ thì hãy kiểm tra lại các bộ phận như: bu-lông, đệm cao su, các miếng long đền tại những vị trí tiếp xúc của phuộc với thân xe. Bởi nếu các chi tiết này bị gãy, chúng sẽ phá hủy bộ phận xung quanh gây ảnh hưởng.

Các chuyên gia bảo dưỡng xe ô tô khuyên bạn nếu hư hỏng 1 giảm xóc thì nên thay cả đôi trên cùng một cầu đó. Lý do là giảm xóc mới và giảm xóc cũ có độ đàn hồi khác nhau, khả năng hấp thu và phân tán lực rung lắc chấn động khác nhau. Nếu trên cùng một trục mà một chiếc mới và một chiếc cũ thì có thể làm cho thân xe bị lệch trong nhiều tình huống, và đến lúc nào đó chiếc giảm xóc cũ bị hỏng trước thì bạn lại phải thay mới chiếc đó. Rốt cuộc, lúc nào xe bạn cũng bị lệch giảm xóc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị đệm giảm chấn giảm xóc lò xo để trợ lực cho hệ thống giảm xóc của xe. Ngoài việc trợ lực giảm xóc, bộ đệm giảm chấn còn phục hồi chiều cao ban đầu của lò xo và bảo vệ phuộc của xe bạn, tăng gấp đôi tuổi thọ của phuộc.


Đệm giảm chấn lò xo TTC Urethane giúp bảo vệ phuộc tăng gấp đôi tuổi thọ

5. Khi nào thì phải thay lốp xe

Những trường hợp bạn buộc phải thay lốp xe

  • Thủng hông lốp
  • Cao su phía trong bị xước hoặc có đường vằn do chạy xe khi lốp non hơi.
  • Nhìn thấy được tanh lốp hoặc tanh lốp bị biến dạng
  • Cao su hoặc sợi bố bị tách rời
  • Cao su hoặc sợi bố bị nhăn

Riêng đối với trường hợp các nhân viên bảo dưỡng khuyên bạn nên thay lốp xe vì đã mòn thì bạn cần lưu ý

Sử dụng lốp xe mòn sẽ tăng khả năng làm hỏng lốp và trong những điều kiện đường ướt có thể làm cho lốp bị mất đi khả năng bám đường của xe, hoa lốp càng mòn thì độ ma sát trên đường ướt sẽ càng giảm, lái xe như vậy rất nguy hiểm. Vậy thì đâu là giới hạn cần phải thay?

Loại lốp hiện đại nào cũng có những điểm mốc nằm bên trong các rãnh dọc, đánh dấu độ mòn khuyến cáo của các nhà sản xuất lốp. Cảnh báo mòn lốp là các gờ nổi nhỏ tại đáy của các rãnh gai lốp. Nếu bề mặt cao su nằm trong phạm vi này, lốp gần như đã đạt được giới hạn an toàn là 1,6mm.

Thông thường thì nếu xe đi được khoảng 50.000km thì mới nên thay lốp. Tuy vậy cũng tùy vào điều kiện và môi trường sử dụng mà thời gian thay lốp có thể sớm hơn. Quá trình lão hóa lốp diễn ra nhanh hơn trong điều kiện khí nóng, nhiều ánh nắng hoặc khí hậu vùng ven biển. Do đó, cho dù không sử dụng thì bánh vẫn lão hóa và không thể sử dụng được nữa. Và một điều nữa là sau 5 – 6 năm sử dụng, bạn nên đi kiểm tra lốp xe ít nhất 1 lần/ năm.

Có thể tính thời gian hết hạn thông qua ngày sản xuất in trên lốp xe

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều mà các tài xế nên làm. Tuy nhiên bạn hãy lưu ý những điều trên để để tránh bị mất tiền vì phải sửa chữa hay thay mới những thứ không cần thiết nhé!

TTC Urethane Buffer – Trải nghiệm hành trình An toàn – Êm ái

Theo ThinkThinkCar Việt Nam

Bài liên quan



Trả lời