Hướng dẫn bạn lái xe ô tô số sàn – Phần 1

Xe ô tô số sàn là loại xe phổ biến từ trước đến nay. Để có thể lái được loại xe này trước tiên bạn cần phải biết một số kỹ thuật cơ bản.

Kỹ thuật cơ bản của xe ô tô số sàn

Đa số các trung tâm dạy lái xe ô tô tại Việt Nam hiện nay, xe số sàn luôn được sử dụng để đào tạo học viên. Tuy nhiên còn phải tùy thuộc vào kinh nghiệm lái xe của mỗi người.

Sai lầm phổ biến nhất là khi vào cua, tài xế trả về số N (số mo) quá lâu. Cần phải lưu ý là khi xe vào cua, không nên ngắt li hợp  mà chỉ nên nhả chân ga để giảm tốc độ. Bởi khi làm vậy bánh xe sẽ ít bám đường hơn là khi nhấn ga nhẹ và để cho xe chạy chậm.

Thứ hai, số mo hay ngắt li hợp khi xuống đèo dốc để tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực tế lại mất an toàn. Khi xe xuống đèo dốc mà không có lực hãm hỗ trợ từ hộp số sẽ khiến hệ thống phanh phải làm việc liên tục.

Thứ ba, để tránh xe bị chết may khi phanh, bạn cần phải đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi đạp phanh.

Khi vượt, bạn cũng có thể thực hiện kỹ thuật “chuyển số tắt” (có nghĩa là khi chuyển từ số thấp sang số cao hơn và bỏ qua một số trung gian nào đó).

Những lưu ý khi lái xe ô tô số sàn

Để có thể chủ động kiểm soát tình huống trên đường cũng như đạt mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý khi sỡ hữu chiếc xe ô tô số sàn, bạn nên chú ý một số điều sau đây.

Ra vào đúng tốc độ

Ngoài việc biết lái xe, bạn phải đi thế nào là tốt nhất cho xe như tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2.

Nếu vào số hợp lý xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn.

Sử dụng chân côn hợp lý

Khi sử dụng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn mà chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng vận tốc, tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp.

Khi đạp – nhả côn, nếu xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không thay đổi, tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là được.

Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động cũng là nhờ chân côn, bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó.

Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế của nó. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.

Còn tiếp

Bài liên quan



Trả lời