Cấu tạo của bộ vi sai trên các mẫu xe bán tải

Bộ vi sai là hệ thống giúp các bánh xe quay với tốc độ khác nhau nhằm tạo sự cân bằng và ổn định cho xe đặc biệt là khi vào cua. Tuy nhiên bộ vi sai trên các mẫu xe bán tải thì như thế nào nhỉ? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết sau.

Tìm hiểu cấu tạo bộ vi sai trên các mẫu xe bán tải

Vi sai là một bộ phận của hệ thống truyền lực dùng để truyền momen xoắn và công suất từ động cơ đến hai bánh dẫn động sao cho phù hợp và hiệu quả.

Đơn giản hơn, vi sai cho phép hai bánh xe trên cùng một cầu dẫn động quay với vận tốc độc lập giúp xe vận hành ổn định.

cau tao cua bo vi sai tren xe ban tai hinh 1Nguyên tắc truyền động của vi sai là đảm bảo công suất/tốc độ động cơ được phân bố lên 2 bánh hay 2 cầu theo công thức: tổng tốc độ của 2 bánh (hay 2 cầu) phải bằng tốc độ truyền tới vi sai từ hộp số.

Theo cách này, khi xe di chuyển vào cua, các bánh xe ở phía trong cua và phía ngoài cua sẽ được phép quay khác với tốc độ với nhau nhưng vẫn đảm bảo công thức trên.

Một vài mẫu xe bán tải sử dụng vi sai đa năng

Mitsubishi Triton

Triton hiện nay là mẫu xe bán tải tại Việt Nam duy nhất được trang bị bốn chế độ gài cầu ở phiên bản 4×4 MT và 4×4 MIVEC. Các chế độ gài cầu của Triton được Mitsubishi cung cấp gồm có 2WD – 2H, High Speed 4WD – 4H, High Speed 4 WD – 4HLc khóa vi sai trung tâm và Low Speed 4WD – 4LLC khóa vi sai trung tâm.

Ngoài ra, mẫu xe này cũng là mẫu xe bán tải duy nhất trong phân khúc sử dụng cả hai công nghệ kể trên cho vi sai của mình. Cầu sau của Triton sử dụng vi sai loại Torsen. Đây là thiết kế đặc biệt, tạo khả năng kết nối giữa 2 bánh với nhau. Hệ thống này sử dụng các bánh răng trụ răng nghiêng để tăng khả năng chống trượt.

Mitsubishi còn trang bị thêm bộ các đĩa ma sát để tạo ra sự ràng buộc giữa trục quay với vỏ vi sai. Việc cho phép điều khiển tắt – mở khóa vi sai trung tâm cùng với khóa vi sai cầu sau là một điểm cộng nổi bật của mẫu xe bán tải này.

cau tao cua bo vi sai tren xe ban tai hinh 2

Ford Ranger

Mẫu xe bán tải này đến từ Mỹ, không cho phép tùy chính khóa vi sai trung tâm. Chính vì lý do này, khi sử dụng chế độ High Speed 4WD, người dùng chỉ nên áp dụng trên các mặt đường có độ trơn trượt nhiều như đường mưa, đường có nhiều cát hay sỏi đá.

Chế độ Low Speed 4WD có thể được bật khi xe cần nhiều độ bám và khả năng vượt địa hình. Lưu ý khi sử dụng chế độ này, người dùng chỉ nên áp dụng trên những mặt đường khó như đồi cát, đường nhiều bùn lầy hay leo dốc với mặt đường nhiều sỏi đá.

Chevrolet Colorado

Mẫu xe ban tải này cũng được trang bị hệ thống dẫn động hai cầu 4WD với đó là các chức năng tương đồng. Colorado sở hữu 3 chế độ gài cầu: High Speed 2WD, High Speed 4WD khóa vi sai trung tâm và Low Speed 4WD với vi sai trung tâm và vi sai cầu sau đều được khóa cứng.

Việc trang bị thêm chức năng khóa vi sai cầu sau kh hoạt động ở chế độ Low Speed 4WD giúp tăng khả năng hoạt động trên địa hình khó, gập ghềnh cho Colorado High Country.

Có thể nói, Mitsubishi Triton 4×4 AT MIVEC, Ford Ranger Wildtrak 3.2L AT 4×4 và Chevrolet Corolado High Country 2.8L AT 4×4 là những mẫu xe bán tải có khả năng sử dụng đa địa hình khá tốt.

Trong đó Triton vẫn thuần chất bán tải hơn cả với những công nghệ vận hành cốt lõi từ Mitsubishi, còn Ranger và Colorado mang hơi thở của thời đại với những tính năng tiên tiến và “high-tech”, giúp pick-up ngày càng đến gần với cuộc sống thường nhật hơn.

Sưu tầm

Bài liên quan



Trả lời