Cách xử lý sai lệch độ chụm bánh xe ô tô

Thông thường những tai nạn giao thông do xe ô tô gây ra đều xuất phát từ hiện tượng mất lái. Mất lái là cụm từ phản ánh hiện tượng người điều khiển phương tiện không thể kiếm soát được chiếc xe.

Trên thực tế, hiện tượng trên ngoài nguyên nhân do tài xế thì một phần lỗi cũng xuất phát do lỗi của phương tiện. Và mất lái là một trong những hậu quà của việc xe bị sai lệch độ chụm bánh xe. Vậy có cách gì để xử lý sai lệch độ chụm bánh xe ô tô?

Sai lệch độ chụm bánh xe ô tô

Giống như việc ăn mòn lốp xe, hậu quả của việc “góc đặt bánh xe” sai lệch hay độ chụm của lốp xe bị sai cũng được diễn ra một cách chậm chạp.

Điều này khiến cho mối nguy hiểm càng lớn dễ xảy ra các nguy cơ cho người lái xe đặc biệt là khi bạn không có thời gian đem xe đến garag để sửa chữa. Đây là lý do mà sau một thời gian nhiều người lái xe phải ghì chặt vào tay lái để giúp xe đi thẳng.

Trong kỹ thuật ô tô các bánh xe được thiết kế sao cho chúng tạo thành những góc nhất định với thân xe và mặt đường. Xe ô tô dù có hiện đại đến đâu thì vẫn tiếp đất bằng 4 bánh xe do đó bánh xe không chỉ ó nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ chiếc xe mà còn tạo điều kiện cho xe có những tính năng vận hành tốt như:

  • Khả năng bám đường tốt nhất.
  • Tạo cảm giác lái “êm ái” nhất.
  • Đảm bảo độ bền nhất cho các chi tiết cơ khí.
  • Giảm thiểu nhất độ mài mòn lốp xe.

Trên thực tế, sau khi xe chạy được một thời gian dai, do mòn cơ học tự nhiên của các cơ cấu hệ thống lái (rô tuyn, giảm xóc, càng A,…) sẽ dẫn đến các góc định vị của bánh xe bị sai lệch so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Những lỗi kỹ thuật có liên quan đến góc đặt bánh xe gọi chung là “độ chụm bánh xe”.

Thông thường, cánh tài xế thường chỉ quan tâm đến các chi tiết như phanh, đèn, còi thậm chí các trạm đăng kiểm thường cũng chỉ tiến hành do độ trượt ngang tổng của cả hai bánh xe trước.

Nếu độ chụm bên phải dương 5 mm và bên trái âm 5mm thì khi xe chạy thông qua thước lái sẽ chia đều cho hai bên nên độ chụm tổng vẫn bằng 0.

Dựa trên những thông số về cân nặng, lực ngang, lực dọc, độ cứng của từng quả lốp mà máy đo được và cơ sở dữ liệu từ nhà sản xuất, máy sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp để xe có thể đi thẳng nhất, ít rung nhất.

Việc kiểm tra và hiệu chỉnh “góc đặt bánh xe” không chỉ là kỹ thuật mới mà còn đòi hỏi đầu tư trang thiết bị có độ chính xác cao, đắt tiền. Do đó, khi cảm nhận có sự sai lệch thì hãy nhanh chóng đem xe đến garage để được các nhân viên bảo dưỡng và sửa chữa.

Bài liên quan



Trả lời