Tìm hiểu về hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô

Hệ thống cân bằng điện tử ESP là hệ thống mà ô tô nào cũng phải có. Đây là bộ phận có khả năng nhận diện trước mối nguy hiểm và giúp người lái thoát khỏi tình huống xe bị trượt ngang hoặc quăng đuôi bất ngờ. Vậy hệ thống cân bằng điện tử ESP là gì? sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.

Hệ thống cân bằng điện tử ESP

Hệ thống cân bằng điện tử ESP giúp xe hạn chế bị trượt trên đường trơn, đường sỏi đá hoặc giúp xe lấy lại cân bằng khi bạn “lỡ” thao tác đánh dư tay lái một cách đột ngột. Khi đó, ESP sẽ can thiệp và tự động chuyển hướng đi của xe giúp nó quay trở lại trạng thái ổn định ban đầu.

Cấu tạo của hệ thống cân bằng điện tử ESP

Do được phát triển trên “nền” ABS nên ESP ngoài việc sử dụng các cảm biến của 2 hệ thống “con” nó còn có khả năng can thiệp vào bướm ga, hộp số để tăng hoặc giảm công suất máy.

Do có vai trò lớn nên ESP cũng được cấu tạo phức tạp hơn bên cạnh các hệ thống đã có sẵn như bộ xử lý ECU, cảm biến tốc độ xe, cảm biến tốc độ mỗi bánh xe.

  • Cảm biến bướm ga: nhận diện vị trí bướm ga để can thiệp vào việc đóng hoặc mở.
  • Cảm biến áp lực phanh: can thiệp vào hệ thống dầu để tăng giảm áp lực.
  • Cảm biến góc lái: đo góc đánh tay lái và so sánh nó với hướng di chuyển của xe.
  • Cram biến chân ga: nếu tài xế đạp quá ga so với góc lái, ESP sẽ can thiệp để xe được cân bằng.
  • Cảm biến gia tốc và tỉ lệ lệch ngang thân xe: nếu bạn vào cua quá nhanh hoặc đánh lái đột ngột làm xe mất kiểm soát, cảm biến gia tốc ngang có trách nhiệm chuyển thông tin này về cho ECU xử lý.

Nguyên lý hoạt động của ESP

ECU điều khiển sẽ được nhà sản xuất cài mặc định các thông số về độ trượt ngang của xe, tốc độ, góc đánh vô lăng, áp lực phanh và công suất máy. Nếu ECU nhận được các thông tin vượt qua sự điều chỉnh bướm ga, công suất máy và áp lực phanh.

Giả sử như trong tình huống đổ đèo, xe đang hãm bằng động cơ nhưng độ dốc lớn và tài xế sử dụng sai cấp số, khiến xe dễ bị mất kiểm soát. ESP sẽ nhận diện được trước điều này và lập tức can thiệp để tăng hoặc giảm cấp số để bánh lấy lại độ bám và xe giữa được cân bằng. Nên trong một số trường hợp bạn không thể nhận ra được ESP đang hoạt động để hỗ trợ xe.

Khi người lái thao tác sai thì ESP là bộ phận chỉnh lại các thông số sai lệch, cho xe lấy lại cân bằng.

Vì vậy, có thể xem ESP như một người “thầy” sữa lỗi mà tài xế mắc phải. Đây cũng là hệ thống nhận diện trước các mối nguy hiểm và hoạt động đồng thời cùng với ABS, EBD để hỗ trợ đưa xe thoát khỏi tình huống khẩn cấp một cách an toàn.



Trả lời