Những sai lầm khi bảo dưỡng xe ô tô mà bạn cần phải tránh

Việc để sở hữu một chiếc ô tô riêng với nhiều tiện ích và đầy đủ tiện nghi đã không còn quá khó khăn. Sở hữu và trang bị, bảo dưỡng ô tô như thế nào để đạt hiệu suất cao nhất, hoạt động tốt nhất là điều không hề dễ dàng. Ngoài những điều bạn cần lưu ý khi bảo dưỡng thì bạn cũng cần phải nên tránh những sai lầm khi đem xe đi bảo dưỡng.

Những sai lầm khi bảo dưỡng xe ô tô

Chạy rốt – đa xe mới

Khi vừa mua xe, việc chạy rốt-đa (còn gọi là chạy rà) là nỗi băn khoăn của đa số những người mua xe. Tuy nhiên, với công nghệ chế tạo xe hiện đại như ngày nay thì không cần phải chạy rốt-đa như trước nữa.

Các nhà sản xuất khuyến cáo rằng chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000km đầu tiên để xế cưng có thể hoạt động tốt nhất.

Thay dầu động cơ cứ mỗi 5000km

Thông thường các hãng dầu nhớt hay khuyên cáo người dùng là nên thay dầu mới cứ mỗi 5000km để xe vận hành tốt hơn nhưng điều này thì có vẻ như không cần thiết.

Thực tế, khi xe chạy được 5000 km phải thay dầu chỉ đúng với xe mới sử dụng vì đây là thời kỳ bôi trơn và mài mòn các chi tiết. Sau khi xe đã vận hành ổn định thì điều này không cần thiết và có khi còn gây tốn kém cho chủ xe.

Động cơ được rửa sạch

Hiện nay có nhiều chủ xe “yêu” xế cưng không đúng cách bằng việc thường xuyên dùng vòi xịt cao áp xịt mạnh lên mọi ngóc ngách trong khoang động cơ của xe khi bị bám bẩn.

Lạm dụng công nghệ cao trong việc vệ sinh động cơ không chỉ không có lợi mà còn gây hại cho xe. Công nghệ điện tử khi gặp nước sẽ rất dễ bị hỏng hóc ảnh hưởng đến việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ.

Chú ý, nếu bạn thường dùng bột giặt hoặc nước rửa chén để vệ sinh xe thì hãy từ bỏ thói quen này và thay bằng dung dịch rửa xe được pha chế để đảm bảo độ bền của xe.

Bơm lốp đạt đến áp suất ghi trên sườn lốp

Thông số psi (pound per square inch) ghi trên sườn lốp là áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được. Đây không phải là mưc áp suất lý tưởng mà nhà sản xuất khuyên để xe đạt được sự cân bằng tốt nhất về khả năng hãm phanh, điều khiển, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và độ êm.

Do đó, bạn không nên bơm xe đến mức psi này mà hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tháng khi lốp xe nguội hoặc sau khi đã đỗ xe một vài giờ và bơm ở mức áp suất hợp lý.

Thay nước làm mát mỗi khi thay dầu

Két nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên. Bạn chỉ cần thay nước 5 năm/lần hoặc mỗi 60.000 dặm (96.560 km). Nếu két nước thường xuyên ở mức cạn, chắc chắn xuất hiện rò rỉ ở đâu đó và bạn cần tiến hành bảo dưỡng kịp thời.

“Nếu dầu phanh ở mức thấp thì đổ đầy có thể giải quyết vấn đề” – quan niệm sai lầm

Mức dầu phanh trong hộp giảm đi là dấu hiệu của việc má phanh bị mòn. Trong trường hợp này, việc đổ đầy dầu phanh không thể giải quyết được vấn đề.

Bạn cần phải có sự tư vấn của nhân viên kỹ thuật để đảm bảo hệ thống phanh vận hành trơn tru. Ngoài ra, bạn nên có thói quen kiểm tra phanh sau mỗi 10.000km khi xe chạy.

Bỏ qua ánh sáng của động cơ

Bạn nên theo dõi và kiểm tra hệ thống ánh sáng của động cơ để có thể nhanh chóng xử lý. Phát hiện càng sớm thì việc sửa chữa sẽ ít tốn kém hơn và sẽ tiết kiệm được một khoảng thời gian cho bạn.

Nâng cấp phuộc thường xuyên

Đây là quan niệm sai lầm. Phuộc nhún của xe ô tô khi đã qua sử dụng sẽ không còn đàn hồi như trước thì theo thói quen chủ xe sẽ đem đến garage để nâng cấp phuộc. Tuy nhiên không phải cứ xuống cấp thì đem bảo dưỡng phuộc nhún.

Điều đó không những không mang lại lợi ích mà có khi lại khiến cho phuộc dễ bị hư hỏng hơn. Theo lời khuyến cáo của chuyên gia, khi phuộc có vẻ bị xuống cấp thì nên sử dụng những sản phẩm hỗ trợ phuộc như đệm giảm chấn TTC Urethane để bảo vệ và giúp xe chạy an toàn hơn.

Trên đây là những sai lầm khi bảo dưỡng xe ô tô mà những ai sở hữu ô tô đều hay mắc phải. Bạn cần phải lưu ý một số điều trước khi đem xe đến garage bảo dưỡng để tránh mất thêm kinh phí và thời gian.



Trả lời