Những bộ phận dễ bị hư hỏng trên ô tô – Phần 1

Sỡ hữu một chiếc xế hộp không phải là điều dễ dàng nhưng để có thể sử dụng ô tô ít bị hư hỏng lại càng khó. Ô tô có trên 30.000 bộ phận lớn nhỏ khác nhau tùy vào mỗi bộ phận mà mức độ quan trọng sẽ khác nhau và trên ô tô cũng có một số bộ phận rất dễ bị hư hỏng.

Những bộ phận dễ bị hư hỏng nhất trên ô tô

Trên đây là một trong những tình huống hư hỏng tệ nhất mà một người lái xe có thể gặp phải khi đang vận hành xe trên đường.

Dây cua-roa

Dây cua-roa nhận lực truyền từ pu-li trục cơ của động cơ, làm nhiệm vụ dẫn động hàng loạt bộ  phận khác như máy phát, lốc điều hòa hay bơm trợ lực lái (đối với các dòng xe trợ lực thỷ lực).

Người sử dụng xe có thể nhận biết sự xuống cấp của dây xua-roa bằng mắt thường khi phát hiện ra các vết nứt vỡ. Dây cua-roa bị thoái hóa chai cứng thường phát ra tiếng kêu rít đặc biệt là khi mới nổ máy. Tuy nhiên, yếu tố gây hỏng hóc bất ngờ mà người dùng cần phải cảnh giác là chuột có thể bị cắn.

Bình Ắc-quy

Ắc quy có tuổi thọ từ 3 – 4 năm hoặc hơn tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và bảo dưỡng. Thông thường, dưới trời nắng nóng quá trình chuyển hóa và sản sinh năng lượng (điện) bên trong ắc-quy sẽ diễn ra nhanh hơn nhưng điều đó lại làm giảm tuổi thọ của ắc-quy.

Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết giá lạnh quá trình chuyển hóa diễn ra chậm hơn, nhưng lại làm cho ắc quy sống lâu hơn. Ngoài ra, việc lắp thêm quá nhiều thiết bị điện tử hoặc xe thường xuyên di chuyển cự ly ngắn, khiến phải khởi động và tắt máy liên tục cũng ảnh hưởng tuổi thọ ắc quy.

Các vòng bi

Có một số vòng bi phải chịu áp lực rất lớn trong quá trình vận hành xe. Đó là vòng bi của cơ cấu tăng dây cua-roa, vòng bi bộ phận tỳ dây cua-roa, vòng bi đai cam, vòng bi máy phát, vòng bi lốc điều hòa và bi ổ trục bánh xe.

Thông thường, các loại vòng bi có tuổi thọ rất cao ví dụ như bi ổ trục bánh xe có thể bền bỉ đến 200.000km trong điều kiện sử dụng bình thường.

Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp vòng bi bị hỏng rất sớm mà nguyên nhân có thể là do hở phớt chắn mỡ, khiến mỡ bôi trơn bị hao hụt hoặc bị nước ngấm vào bên trong. Việc rửa động cơ bằng nước tùy tiện và không đúng quy trình cũng có thể khiến nước chui vào bên trong, làm chết vòng bi.

Còn tiếp



Trả lời